วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

3. เซอร์ ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี (Sir Tim Berners-Lee)

ทิม เบอร์เนอร์ส- ลี ผู้ให้กำเนิด เวิลด์ ไวด์ เว็บทิม เบอร์เนอร์ส- ลี (Tim Berners-Lee) คือชื่อของผู้ให้กำเนิด WWW ..เข้าว่าพ่อแม่เป็นอัจฉริยะ ลูกก็จะต้องเป็นอัจฉริยะ เช่นกัน เพราะพ่อและแม่ของ ทิม เบอร์เนอร์ส- ลี เป็นทีมผู้สร้างคอมพิวเตอร์ยุคแรก (แมนเชสเตอร์ มาร์ก 1) หรือเพราะพ่อแม่สั่งสอนให้เป็นอัจฉริยะก็ไม่รู้ แต่ที่แน่นๆ เมื่อทิม เบอร์เนอร์ส- ลี จบการศึกษาก็ได้เข้าสู่องค์การวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป หรือ "เซิร์น"
องค์การวิจัยนิวเคลียร์ยุโรป (อังกฤษ : European Organization for Nuclear Research, CERN / ฝรั่งเศส : Organisation européenne pour la recherche nucléaire) เรียกโดยทั่วไปว่า "เซิร์น" เป็นองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศในทวีปยุโรปเพื่อวิจัยและพัฒนาทางด้านนิวเคลียร์ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2497 โดยมีประเทศสมาชิกก่อตั้ง 12 ประเทศ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์
งานวิจัยล่าสุดของ เซิร์น คือการตั้งเครื่องเร่งอนุภาคขนาดใหญ่ (Large Hadron Collider - LHC) ภายในอุโมงค์ใต้ดินรูปวงแหวนขนาดเส้นรอบวง 27 กิโลเมตร มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ใต้ดินของประเทศฝรั่งเศส และสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งได้มีการทดลองไปบ้างแล้ว โดยเจ้าเครื่องที่ว่านี้จะเร่งให้อนุภาคโปรตอนชนกัน แล้วสร้างพลังงานและเงื่อนไขที่เหมือนกับเสี้ยววินาทีที่ 1 ในล้านล้านล้านหลังเกิดบิกแบง (Big Bang) ซึ่งในการทดลองครั้งแรกได้ถ่ายทอดสดไปทั่วโลกอีกด้วย
กำเนิดเวิลด์ไวด์เว็บทิม เบอร์เนอร์ส- ลี เข้าไปในเซิร์น ในฐานะลูกจ้างอิสระ ในช่วงปี 2523 เขาได้เสนอโครงการที่ใช้แนวคิด"ข้อความหลายมิติ" หรือ hypertext มาใช้สำหรับการแลกเปลี่ยนและปรับสมัยข้อมูลระหว่างนักวิจัยด้วยกัน และขณะที่เบอร์เนิร์ส-ลีทำงานอยู่ที่นี่เขาได้สร้างระบบต้นแบบไว้แล้วเรียกชื่อว่า "ENQUIRE" จากนั้นเขาก็ออกจากเซิร์น
ในปี 2527  ทิม เบอร์เนอร์ส- ลี กลับมาที่เซิร์นอีกครั้ง จากนั้นในปี 2532 เขาได้ทำให้เซิร์นได้กลายเป็นศุนย์อินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป เขาได้ออกแบบและสร้างเว็บเบราว์เซอร์และเอดิเตอร์ตัวแรกของโลกชื่อว่าWorldWideWeb บนระบบปฏิบัติการ NEXTSTEP ของ "สตีฟ จอบส์" และสร้างเว็บเซิร์ฟเวอร์ขึ้น เรียกว่า httpd (ย่อมาจาก HyperText Transfer Protocal Deamon)เว็บไซต์แรกสุดสร้างขึ้นที่เซิร์น นำขึ้นออนไลน์เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2534 ให้คำอธิบายว่าเวิลด์ไวด์เว็บคืออะไร การที่จะเป็นเจ้าของเบราว์เซอร์ทำได้อย่างไรและจะติดตั้งเว็บเซิร์ฟเวอร์ได้อย่างไร นอกจากนี้ยังนับเป็นเว็บไดเร็กทอรีอันแรกของโลกด้วยเนื่องจาก เบอร์เนิร์ส-ลีดูแลรายชื่อของเว็บไซต์อื่นๆ ทั้งหมด นอกจากของตนเองด้วย
หลายๆ คนอาจจะคิดว่าเขาผู้ให้กำเนิดเวิลด์ไวด์เว็บ น่าจะรวยสุดๆ เพราะเขาสามารถเรียกเก็บ "ค่าสิขสิทธิ์" จากการใช้ระบบนี้ได้ แต่ว่าไม่เลย.. เพราะทิม เบอร์เนอร์ส- ลี  เปิดเผยให้ความคิดแก่ทุกคนและทุกองค์กรโดยไม่คิดมูลค่า เขาไม่เคยจดทะเบียนลิขสิทธิ์การค้นคิดของเขาเลย รวมทั้งไม่เรียกค่าตอบแทนหรือรางวัลอื่นใดจากใคร นอกจากเงินเดือนปกติ ดังนั้น กลุ่มบริษัทเวิลด์ไวด์เว็บจึงตัดสินใจไม่คิดมูลค่าใดๆ จากการนำมาตรฐานของกลุ่มบริษัทไปใช้ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกรายยอมรับมาตรฐานเดียวกันได้บนพื้นฐานทางเทคโนโลยี ไม่ใช่พื้นฐานค่าสิขสิทธิ์ถูกหรือแพง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น